previous arrow
next arrow
Slider

bd55ccc4416012910a723da8f810658b ประกาศระเบียบข้อบังคับโรงเรียนสตรีอ่างทอง
ของ นักเรียนโรงเรียนสตรีอ่างทอง
หมวดที่ 1 ข้อปฏิบัติของนักเรียนเกี่ยวกับการแต่งกาย

นักเรียนหญิง ม.ต้น

  1. เสื้อ  ผ้าขาวเนื้อเรียบ ไม่ยาวเกินควร แบบคอพับในตัว สวมศีรษะได้สะดวกสาบตลบเข้าข้างในปกเป็นแบบทหารเรือ 2 ชั้น เย็บแบบเข้าถ้ำ ขนาดยาว 10 - 15 ซม. แขนยาวเหนือข้อศอกเล็กน้อย ต้นแขน ไม่มีจีบ ปลาแขนมีจีบเล็กน้อย ขอบปลายแขนพับกว้างประมาณ 2 ซม. ความยาวตัวเสื้อวัดจากข้อมือขึ้นมาไม่เกิน 5 - 8 ซม. เมื่อยืนตรงชายเสื้อพับตลบเข้าข้างในกว้างประมาณ 3 - 5 ซม. ขอบชายเสื้อด้านขวาติดกระเป๋า 1 ใบ ขนาดกว้าง 8 - 12 ซม. ลึก 10 - 15 ซม. ความกว้างของเสื้อพอเหมาะกับลำตัว ไม่รัดรูป เวลาสวมเสื้อต้องผูกด้วย “คอซอง (หูกระต่าย)” สีเดียวกับกระโปรง ปักสัญลักษณ์เครื่องหมายของโรงเรียนและต้องมีเสื้อซับใน  การปักสัญลักษณ์ (ดาว) และชื่อ ปักด้วยไหมสีน้ำเงินที่หน้าอก ด้านขวาของเสื้อปัก ส.อ. ใช้ ตามแบบและขนาดที่โรงเรียนกำหนด และปักสัญลักษณ์ (ดาว) เหนือ ส.อ.  ชื่อและนามสกุลนักเรียน ให้ปักบนหน้าอกด้านซ้ายของเสื้อ ขนาดสูง 0.8 - 1 ซม. ให้อยู่เหนือระดับเดียวกันทั้ง ชื่อ-สกุล ส.อ. แนวระดับกระดุมคอเสื้อ
  1. กระโปรง  ใช้สีกรมท่า เนื้อหนักเรียบ ไม่มีลวดลาย และไม่เป็นมันทรงนักเรียน มีขอบที่เอวทั้งด้านหน้าและด้านหลังมีจีบพับออกด้านนอก ข้างละ 3 จีบ จีบลึกประมาณ 2 - 3 ซม. ตีเกล็ดจากขอบลงมาประมาณ 6 - 12 ซม. เว้นความกว้างของจีบพองาม ไม่มีกระเป๋าที่จีบหรือขอบความยาวของกระโปรงให้คลุมเข่าต่ำจากสะบ้าประมาณ 5 - 10 ซม. (เมื่อยืนตรง) กระโปรงปลายบานเหมาะกับสภาพนักเรียน
  1. รองเท้า ใช้รองเท้าหนังสีดำมีสายรัดหลังเท้า ส้นเตี้ย ไม่มีลวดลาย วันที่มีพลศึกษาใส่รองเท้าผ้าใบสีขาวล้วน
  1. ถุงเท้า สวมถุงเท้าไนล่อนสีขาวล้วนเนื้อเรียบ ลอนเล็ก ไม่มีลวดลาย ไม่หนา ไม่ฟู พับขอบ 2 ครั้งสูงจากขอบรองเท้าขึ้นมา 3 - 5 ซม. ความยาวของถุงเท้าประมาณกึ่งกลางระหว่างข้อเท้ากับหัวเข่า ห้ามใช้ถุงเท้าสั้น
  1. ทรงผม ตัดสั้น ตัดตรง ให้ตัดปลายผมเสมอกัน ความยาวผมจากติ่งหูไม่เกิน 1 ซม. ติดกิ๊บสีดำเก็บผมด้านหน้าให้เรียบร้อย ไม่ดัด ไม่ซอย ไม่รีดผม ไม่สไลด์ผม  ไม่ตัดผมหน้าเป็นหน้าม้า ไม่ปล่อยผมไว้ด้านข้างแก้ม  กรณีขออนุญาตไว้ผมยาวให้ขอเป็นรายกรณีและไม่ทำทรงผมแปลก ๆ ตามสมัยนิยม ไม่โกรกผม ไม่ย้อมสีผม  และไม่ต่อผม
  2. เล็บ  ต้องตัดสั้นตามริมเนื้อ ห้ามทาเล็บ และต้องรักษาความสะอาดอยู่เสมอ

นักเรียนหญิง ม.ปลาย

  1. เสื้อ ใช้ผ้าขาวเนื้อเรียบ ไม่บางเกินสมควร คอเชิ้ต ปกกว้างไม่เกิน 5 ซม. มีสาบตลบเข้าข้างในใช้กระดุม   สีขาวขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 1 ซม. ไม่ต่อบ่าหลัง แขนเสื้อยาวเหนือข้อศอกเล็กน้อย ต้นแขนเสื้อไม่มีจีบ ปลายแขนมีจีบเล็กน้อย ขอบปลายแขนตลบเข้าข้างในกว้าง 3 ซม. ขนาดกว้างและความยาวของเสื้อให้เหมาะกับลำตัว เวลาสวม ให้ทับชายเสื้อไว้ในกระโปรง มองเห็นเข็มขัดรอบด้าน  ปักสัญลักษณ์ (ดาว) บนปกเสื้อด้านขวา ติดเข็มเครื่องหมายของโรงเรียนและต้องมีเสื้อทับใน
  2. กระโปรง ใช้เหมือนกับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้นทุกประการ
  3. รองเท้า ใช้รองเท้าหนังสีดำมีสายรัดหลังเท้า ส้นเตี้ย ไม่มีลวดลาย วันที่มีพลศึกษา ใส่รองเท้าผ้าใบสีขาวล้วนถุงเท้า สวมถุงเท้าไนล่อนสีขาวล้วนเนื้อเรียบ ลอนเล็ก ไม่มีลวดลาย ไม่หนา ไม่ฟู พับขอบ 2 ครั้ง สูงจากขอบรองเท้าขึ้นมา 3 - 5 ซม. ความยาวของถุงเท้าประมาณกึ่งกลางระหว่างข้อเท้ากับหัวเข่า ห้ามใช้ถุงเท้าสั้น 
  1. เข็มขัด ใช้เข็มขัดหนังสีดำขนาดกว้าง 3 – 4  ซม. ความยาวพอเหมาะกับสัดส่วนของร่างกายหัวเข็มขัดเป็นชนิดสี่เหลี่ยม ขอบมีหนังหุ้ม มีปลอกเข็มขัดสำหรับสอดปลายเวลาคาดให้ทับกับขอบกระโปรง
  1. ทรงผม กรณีผมสั้น ตัดตรง ความยาวไม่เกินขอบบนปกเสื้อด้านหลัง ติดกิ๊บสีดำเก็บผมด้านหน้าให้เรียบร้อย ไม่ดัด ไม่ซอย ไม่รีดผม ไม่สไลด์ผม  ไม่ตัดผมหน้าเป็นหน้าม้า ไม่ปล่อยผมไว้ด้านข้างแก้ม  และไม่ตัดผมหน้าเป็นหน้าม้า  กรณีผมยาว ต้องรวบผมเป็นมัดเดียวให้เรียบร้อย ปลายผมยาวเสมอกัน ความยาวไม่เกินกึ่งกลางหลัง ไม่ปล่อยผมไว้ด้านข้างแก้ม  ไม่ซอยผม ไม่ดัด ไม่ย้อมสี ไม่ถักเปีย ไม่เกล้าผม ไม่ใช้หวีสับ หรือสิ่งใด ๆ ติดผมนอกจากกิ๊บสีดำ ไม่ทำทรงผมแปลก ๆ  ตามสมัยนิยม   ห้ามปล่อยสยายผมในเครื่องแบบนักเรียน เครื่องแบบพลศึกษา และเครื่องแบบกิจกรรม ผูกโบว์ดังนี้ นักเรียนชั้น ม.4 ผูกโบว์สีขาว นักเรียนชั้น ม.5 ผูกโบว์สีกรมท่า และนักเรียนชั้น ม.6  ผูกโบว์สีดำ ขนาดของโบว์กว้าง 1 นิ้ว
  1. เล็บ ต้องตัดสั้นตามริมเนื้อ ห้ามทาเล็บ และต้องรักษาความสะอาดอยู่เสมอ

นักเรียนชาย

  1. เสื้อ ผ้าขาวเนื้อเรียบไม่เกินควร แบบเชิ้ต ปกกว้างไม่เกิน 4 ซม. มีสาบหน้าตลบออกด้านนอกกว้างประมาณ 3 ซม. ใช้กระดุมสีขาวขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 1 ซม. (ติดเหมาะสมกับเสื้อ) ไหล่ต่อไม่มีสาบหรือตีเกล็ดด้านหลัง ไม่มีกระดุมที่ปกเสื้อ แขนเสื้อยาวเหนือข้อศอกเล็กน้อย มีกระเป๋าที่แนวราวนมด้านซ้าย 1 ใบ ขนาดกว้าง  8 – 12 ซม. ลึก 10 – 15 ซม. ขนาดของตัวเสื้อพอเหมาะกับลำตัว ไม่รัดรูปไม่หลวมจนเกินไป ไหล่ไม่ตก ปักสัญลักษณ์ (ดาว) เช่น เดียวกับนักเรียนหญิง
  1. กางเกง สีดำ ผ้าเนื้อเรียบ ไม่มีลวดลาย และไม่เป็นมัน ทรงนักเรียนมีขอบอยู่ที่เอว จีบด้านนอกพับออกข้างละ 2 จีบ ความยาวของกางเกง (ขาสั้น) อยู่เหนือหัวเข่าจากกึ่งกลางสะบ้า 5 ซม. เมื่อยืนตรงส่วนกว้างของขากางเกงห่างจากขาตั้งแต่ 3 - 12 ซม. ตามส่วนขนาดของขา ปลายขาพับชายเข้าข้างในกว้าง 5 ซม. ผ่าตรงสาบด้านหน้าใช้กระดุมหรือซิปรูดขัดซ่อนไว้ข้างใน มีกระเป๋าตามแนวตะเข็บข้างข้างละ 1 ใบ (ไม่มีกระเป๋าหลัง)  ขอบกางเกงมีหูกางเกง 7 หู เวลาสวมทับชายเสื้อไว้ในกางเกงให้เรียบร้อย
  1. รองเท้า รองเท้าผ้าใบสีดำล้วนไม่มีลวดลาย ชนิดเชือกผูกสีเดียวกับรองเท้า ส้นเตี้ยไม่หุ้มข้อ
  2. ถุงเท้า สวมถุงเท้าไนล่อนสีขาวล้วนเนื้อเรียบ ลอนเล็ก ไม่มีลวดลาย ไม่หนา ไม่ฟู ความยาวประมาณกึ่งกลางระหว่างข้อเท้ากับหัวเข่าไม่พับปลาย
  1. เข็มขัด ใช้เข็มขัดหนังสีดำไม่มีลวดลาย ขนาดกว้างประมาณ 3 – 4 ซม. หัวเข็มขัดมีลักษณะสี่เหลี่ยมผืนผ้าทำด้วยโลหะ
  1. ทรงผม

       6.1 ม.ต้น  ตัดทรงนักเรียน ผมด้านหน้ายาวไม่เกิน 3 ซม. ผมด้านบนยาวไม่เกิน 2 ซม. 
ผมด้านข้างตัดเกรียนติดหนังศีรษะ 3 ด้าน ไม่ทำทรงผมทรงแปลกๆ ตามสมัยนิยม ไม่ไว้จอน ไม่ไว้หนวดหรือไว้เครา ไม่กันผม

       6.2 ม.ปลาย  ตัดผมรองทรงสูง ผมด้านหน้ายาวไม่เกิน 4 ซม. ผมด้านบนยาวไม่เกิน 2 ซม.  ผมด้านข้างยาวไม่เกิน 1 ซม. และไม่ทำผมทรงแปลก ๆ  ไม่ไว้จอน ไม่ไว้หนวด หรือเครา ไม่กันผม

** นักเรียนทุกคน ตัดผมตามตารางที่โรงเรียนกำหนดอย่างเคร่งครัด**

  1. เล็บ ต้องตัดสั้นตามริมเนื้อ ห้ามทาเล็บ และต้องรักษาความสะอาดอยู่เสมอ

เครื่องแบบพละศึกษาสวมใส่เฉพาะวันที่มีเรียนพลศึกษาและกิจกรรมคณะสีเท่านั้น โดยจะต้องสวมใส่ ในขนาดที่มีความเหมาะสมกับตัวนักเรียน และไม่มีการแก้ไขแบบหรือรูปทรงทั้งเสื้อและกางเกง ของทางโรงเรียนโดยเด็ดขาด แยกเป็น

     - วันที่มีการเรียนวิชาพลศึกษา ให้สวมใส่ชุดพลศึกษาของโรงเรียนเหมือนกันทั้งนักเรียนชายและนักเรียนหญิง คือ เสื้อโปโลสีกรมท่าปักตราสัญลักษณ์โรงเรียนที่กระเป๋า โดยปักชื่อและดาว พร้อมทั้งติดแถบคณะสีที่สังกัดด้านตรงกันข้ามกับกระเป๋า กางเกงวอร์มขายาวสีกรมท่าติดแถบทอด้านข้างที่มี  คำว่า SATRI ANGTHONG ตามแนวความยาวของแถบทอ นักเรียนหญิงสวมรองเท้าผ้าใบสีขาวล้วน ส่วนนักเรียนชายสวมรองเท้าผ้าใบสีดำล้วน

     - วันที่มีกิจกรรมคณะสี ให้สวมใส่ชุดเหมือนกันทั้งนักเรียนชายและนักเรียนหญิง คือเสื้อยืดโปโลคณะสีที่สังกัด กางเกงวอร์มขายาวสีกรมท่าติดแถบทอด้านข้างที่มีคำว่า SATRI ANGTHONG ตามความยาวของแถบทอ และนุ่งทับโดยนำเสื้อใส่ในกางเกงให้เรียบร้อย  นักเรียนหญิงสวมรองเท้าผ้าใบสีขาวล้วน ส่วนนักเรียนชายให้ใช้รองเท้าผ้าใบสีดำล้วน

     - แต่งกายชุดพลศึกษา/ชุดคณะสี ไม่ถูกตามระเบียบจะถูกยึด เสื้อ/กางเกง/รองเท้า ที่ไม่ถูกระเบียบตามแต่กรณีและไม่มีการคืน

เครื่องแบบยุวกาชาด ลูกเสือ เนตรนารี และเครื่องแบบนักศึกษาวิชาทหาร

  1. เครื่องแบบยุวกาชาด ลูกเสือ เนตรนารี ใช้ตามพระราชบัญญัติยุวกาชาด ลูกเสือ เนตรนารีแต่งตามวันที่โรงเรียนกำหนด
  1. เครื่องแบบนักศึกษาวิชาทหาร นักเรียนระดับมัธยมปลายที่สมัครเป็นนักศึกษาวิชาทหารให้มีเครื่องแบบอย่างน้อยคนละ 1 ชุด แต่งตามวันที่กำหนด

ข้อปฏิบัติของนักเรียนเกี่ยวกับการใช้กระเป๋า และการใช้โทรศัพท์

กระเป๋านักเรียน

  • กระเป๋าเป้ ให้ใช้กระเป๋าเป้นักเรียนตามแบบที่โรงเรียนกำหนดเท่านั้น ห้ามเขียนข้อความหรือ

ประดับวัตถุใด ๆ ที่กระเป๋า

  • กระเป๋าถือ สำหรับใส่สัมภาระอื่น ๆ อนุญาตให้ใช้กระเป๋าถือตามแบบที่โรงเรียนกำหนด

เท่านั้น

โทรศัพท์มือถือ  โรงเรียนไม่สนับสนุนให้นักเรียนนำโทรศัพท์มือถือมาใช้ในโรงเรียน

  1. นักเรียนสามารถใช้โทรศัพท์มือถือได้เฉพาะเวลา ก่อนเข้าแถวเคารพธงชาติ และหลังเลิกเรียน(คาบสุดท้ายของแต่ละวัน)
  1. ในขณะที่มีการเรียนการสอน ไม่อนุญาตให้นักเรียนเปิดหรือใช้โทรศัพท์มือถือ ในกรณีจำเป็นเร่งด่วน นักเรียนต้องขออนุญาตครูผู้สอนทุกครั้ง
  1. นักเรียนต้องคำนึงถึงมารยาทในการใช้โทรศัพท์มือถือ และต้องไม่ใช้โทรศัพท์มือถือผิดวัตถุประสงค์หรือมีเจตนาแอบแฝงที่ไม่เหมาะสม หรือสร้างความรำคาญรบกวนผู้อื่น
  1. กรณีที่โทรศัพท์มือถือสูญหาย ทางโรงเรียนจะไม่รับผิดชอบใด ๆ ทั้งสิ้น
  2. หากนักเรียนละเมิดไม่ว่าจะรูปแบบใดก็ตาม ทางโรงเรียนจะยึดโทรศัพท์มือถือและหักคะแนน

ครั้งที่ 1 หัก 20 คะแนน ยึดโทรศัพท์เป็นเวลา 7 วันทำการ

ครั้งที่ 2 หัก 30 คะแนน ยึดโทรศัพท์เป็นเวลา 30 วันทำการ

ครั้งที่ 3 หัก 40 คะแนน และไม่อนุญาตให้นำโทรศัพท์มือถือมาโรงเรียน

          กรณีฝ่าฝืนเชิญผู้ปกครองทำทัณฑ์บน

อื่น ๆ  วิทยุเทป ลำโพง เครื่องมือสื่อสาร กล้องถ่ายรูปเครื่องใช้ไฟฟ้า ฯลฯ ห้ามนักเรียนนำมาใช้ หากมีความจำเป็นต้องใช้เป็นครั้งคราว เพื่อประกอบการเรียนหรือการจัดกิจกรรม ต้องขออนุญาตครูผู้สอน หรือฝ่ายกิจการนักเรียนก่อนและต้องดูแลรักษาหากชำรุดหรือสูญหายโรงเรียนจะไม่รับผิดชอบ

ข้อปฏิบัติเกี่ยวกับเครื่องประดับและเครื่องสำอางค์

  1. ห้ามใส่ต่างหู  กรณีเจาะหูห้ามเจาะเกินข้างละ 1  รู และให้ใส่ก้านพลาสติกใสเท่านั้น (เฉพาะนักเรียนหญิง/นักเรียนชายห้ามเจาะหู) ไม่ระเบิดหู ไม่เจาะลิ้นและอวัยวะส่วนอื่น ๆ ของร่างกาย
  1. ห้ามใส่แหวน เลสข้อมือและสายรัดข้อมือทุกชนิด
  2. อนุญาตให้สวมสร้อยคอเพื่อแขวนพระบูชา โดยใช้สร้อยเงินหรือสแตนเลสขนาดเล็ก รูปแบบตามความเหมาะสม สวมเสื้อทับมิดชิดทั้งสายสร้อยและพระบูชา ห้ามใช้เชือกถัก ลูกประคำ สร้อยคอทองคำ สร้อยนาก หรือสร้อยสามกษัตริย์
  1. ห้ามสักส่วนต่าง ๆ ตามร่างกาย โดยเด็ดขาด
  2. นาฬิกาข้อมือ อนุญาตให้ใช้เพื่อประโยชน์ในการดูเวลา ไม่ใช้เป็นเครื่องประดับรูปแบบต้องสุภาพ ขนาดและราคาพอเหมาะ สายโลหะหรือสายหนัง สีดำ, สีน้ำตาลเท่านั้น
  3. แว่นตา/คอนแทคเลนส์  อนุญาตให้ใช้ได้เฉพาะนักเรียนที่มีปัญหาเรื่องสายตา มีขนาด รูปแบบสุภาพ และห้ามใช้กรอบแว่นตา คอนแทคเลนส์ที่มีสีเน้นแฟชั่น
  4. ห้ามใช้ เครื่องสำอาง/น้ำยาอุทัย และไม่นำมาโรงเรียน (เครื่องประทินผิวเสริมสวยหรือเขียนคิ้ว แต่งหน้า ทาปาก ทาแก้ม ปรากฏสีชัดเจน ผิดธรรมชาติ ซึ่งไม่เหมาะสมกับสถานภาพของการเป็นนักเรียนโรงเรียนสตรีอ่างทอง)

**หมายเหตุ** 

ในกรณีที่นักเรียนไม่ปฏิบัติตามระเบียบข้อบังคับโรงเรียนสตรีอ่างทอง โรงเรียนจะดำเนินการยึดสิ่งของที่ผิดจากระเบียบ ยกเว้นเครื่องประดับที่มีมูลค่าสูง โดยโรงเรียนจะแจ้งผู้ปกครองมารับทันที

© Satri Angthong school. All Rights Reserved.

Main Menu

Free Joomla! templates by Engine Templates